วันพุธที่ 19 กันยายน พ.ศ. 2555

เปลี่ยน Notebook ให้เป็น Wireless Router ไว้ทำ Hotspot WiFi



มาเปลี่ยน Notebook ของคุณให้กลายมาเป็น  Wireless Router ไว้แชร์อินเตอร์ในบ้านของคุณให้เล่นได้หลายเครื่องโดยที่ไม่ต้องมี Wireless Route เลยเหมาะสำหรับคนที่อยู่ตามหอพักตามอพาร์ทเม้นท์ต่างๆ บางที่ก็ไม่มี wifi ให้มีแต่อินเตอร์เน็ตบางสาย LAN ให้ อย่างผมเองผมอยู่ หอพักที่ตึกนี้มีอินเตอร์เน็ตแบบสาย LAN ให้อย่างเดียวแต่ผมมีอุปกรณ์หลายอย่าง ไม่ว่าจะเป็น Notebook , ipad และโทรศัพท์สมาทโฟนต่างๆอีก ในเมื่อต่ออินเตอร์เน็ตได้แค่ Notebook เครื่องเดียวและอยากจะใช้เครื่องอื่นๆด้วยต้องทำยังไงละ…..
ผมหาวิธีอยู่นานพอสมควรจนได้มาเจอโปรแกรมที่ชื่อว่า Connectify โปรแกรมตัวนี้ ทีมงานพัฒนาพวกเครือข่าย Wireless ที่อยู่ใน Philadelphia ซึ่งการทำงานของพวกเค้า ต้องเดินทางกันไปเป็นกลุ่ม แต่ดันมี 3G AirCard อันเดียว เวลาใครจะทำงานก็ต้องมานั่งเสียบ ตอนหลังเปลี่ยนไปใช้ 3G Wireless Router ก็เจอปัญหาขี้เกียจถือ บางที่ไปก็ไม่มีปลั๊กไฟ สุดท้ายกลับมานั่งประชุมกัน แล้วก็ตัดสินใจพัฒนาโปรแกรม Connectify เพื่อเอาไว้แชร์ Internet จาก Notebook ไปยังอุปกรณ์เครื่องอื่นๆครับ จริงๆ ระบบของ Connectify เอง จะแชร์ Internet จาก ส่วนอื่นๆเช่น สาย LAN , Modem หรืออะไรก็ได้ที่มี Internet เข้ามาทางนั้น คือตัวโปรแกรมจะให้เราเลือกตอนเริ่มโปรแกรมว่า จะให้เอา Internet จาก Network ไหนด้วย
แต่ตัวโปรแกรมก็มีข้อจำกัดเล็กน้อย นั่นก็คือ ตอนนี้ยังรองรับการ์ด LAN ได้ไม่กี่รุ่น ซึ่งผมเองก็ยังใช้รุ่นเก่าอยู่เลยใช้ไม่ได้ไปด้วย ไว้รอเปลี่ยน Notebook ก่อนละกันนะ
รายชื่อการ์ด LAN ที่โปรแกรม Connectify รองรับ
  • Atheros AR5xxx/AR9xxx cards, driver version 8.0.0.238
  • Broadcom 4310-series (in many Dell laptops)
  • Broadcom 4321AG/4322AG/43224AG WLAN Adapter, driver version 5.60.18.8 (here)
  • D-link AirPlus G DWL-G510 Wireless PCI Adapter, driver version 3.0.1.0
  • D-Link DWA-140 RangeBooster N USB Adapter, driver version 3.0.3.0
  • Dell 1510 Wireless N adapter, Broadcom version,driver 5.60.18.8, (here)
  • Intel 5100/5300, WiFi Link 1000 BGN, driver version 13.0.0.107
  • Linksys Dual-Band Wireless-N USB Network Adapter(WUSB600N), driver version 3.0.10.0
  • Netgear 108 Mbit WG311T
  • Ralink RT2870 (in many 802.11n USB dongles)
  • Realtek RTL8187B (Win7 driver ver.1178)
  • Realtek RTL8187SE (with the drivers that came with Windows 7)
  • Realtek RTL8192u with 1370(Beta)
  • Sitecom Wireless USB Adapter 54g WL-608, with Ralink RT2870 drivers, version 3.0.9.0
เท่าที่อ่านรายชื่อดูก็เป็น การ์ด LAN รุ่นใหม่ๆกันทั้งนั้น ใครที่มี การ์ด LAN ที่ไม่รับลองก็เสียใจด้วยครับแต่ถ้าใครดูไม่เป็นหรือไม่แน่ใจก็ลองทำตามไปดูครับถ้าทำได้ก็แปลว่าใช้ได้ครับ สำหรับคนที่ใช้ได้ ก็ลองมาดูขั้นตอนการใช้งานConnectify แบบง่ายๆกันนะครับ 1

อันดับแรกเราก็ต้องโหลดโปรแกรม Connectify มาก่อนครับโหลดได้ที่ http://www.connectify.me/download-lite/


เมื่อโหลดมาแล้วก็ทำการติดตั้งโปรแกรมให้เรียบร้อยขั้นตอนการติดตั้งก็ไม่มีอะไรยากครับ……เมื่อติดตั้งเสร็จแล้วก็จะเห็นหน้าตาโปรแกรมเป็นแบบนี้
ทีนี้มาดูขั้นตอนการ Settings กันก็ไม่ยากครับทำตามกันได้เลย
1.อันดับแรกเราก็ต้องมาตั้งชื่อ Hotspot Name กันก่อนเวลาเราใช้เครื่องอื่นๆจะได้รู้ว่า wifi เราชื่ออะไร
2.ใส่รหัสผ่านด้วยละเดี๋ยวคนที่อยู่ไกล้เราจะเขามาใช้อินเตอร์เน็ตของเราได้
3.ตรงหัวข้อ Internet จะมีให้เราเลือกว่าแหล่งที่มาของอินเตอร์เน็ตจะใช้อันไหนก็จะมีให้เลือกแบบ Local Area Connection , Wireless Network Connection ก็ดูว่า notebook ของเราต่อเน็ตจากทางไหนก็เลือกทางนั้น เช่น notebook ของผมต่ออินเตอร์เน็ตแบบสาย lan ผมก็เลือก Local Area Connection แต่ถ้าใครใช้ wifi ก็ให้เลือก Wireless Network Connection
4.หัวข้อ Advanced จะมีให้เลือกอยู่ 2 ข้อด้วยกันก็ไม่ต้องไปทำอะไรมันก็ได้ตั้งค่าตามผมไปเลย
ตั้งค่าทุกอย่างเสร็จหมดแล้วก็ให้กด ปุ่ม Start Hotspot เลย (อย่าลืมเปิด Wireless ที่ Notebook ด้วยละเพราะมันจะใช้ Wireless ของ notebook เป็นตัวปล่อยสัญญาณ)  ทีนี่เราก็มาทดสอบกันว่าใช้ได้หรือเปล่า ตัวอย่างนี้ผมจะใช้ ipad เป็นตัวเชื่อมต่อนะครับส่วนความเร็วก็ขึ้นอยู่กับเน็ตของท่านละครับ
หลังจากที่ใช้ ipad เชื่อมสัญญาณแล้วตัวโปรแกรมก็จะแสดงให้เราดูด้วยว่ามีอุปกรณ์เชื่อมต่ออยู่ตัวอย่างในรูปจะเห็นว่าขึ้นรูป Apple ครับ แค่นี้ก็เป็นอันเสร็จเรียบร้อยแล้วครับ ก็ลองๆไปใช้กันดูนะครับ สำหรับ PC ผมยังไม่เคยลองครับถ้าใครลองแล้วได้ผมยังไงก็มาบอกกันด้วยนะครับ สำหรับใครที่มีข้อสงสัย งง ตรงไหนก็ทิ้งคำถามไว้ข้างล่างเลยครับเดี๋ยวผมจะมาตอบให้……..
ขอบคุณเนื้อหาโปรแกรมจาก : www.freeware.in.th

7 ความคิดเห็น:

  1. ขอบคุนมากคับ สุดยอดดด

    ตอบลบ
  2. ขอบคุณนะครับ

    ตอบลบ
  3. ทำไมหน้าต่างอันแรกมันไม่เหม็นกันเลยอะครับ

    ตรงคำว่า password มันไม่ให้เขียนอะครับ

    ตอบลบ
  4. อยู่ที่เราเลือก security mode แบบไหนครับ

    ตอบลบ
  5. ไม่ทราบว่าโปรแกรมตัวนี้ถ้าแชร์ไปให้กับ สมาร์ทโฟนของ Android จะสามารถรองรับมั้ยครับ เพราะ เคยรองมาหลายตัวไปอ่านตามคอมเม้นเขาก็บอกกันว่ารองรับหรือใช้งานได้เฉพาะคอมกับ ipad iphone อ่ะครับ ของ Android ไม่สามารถใช้ได้

    ตอบลบ
  6. ตอนนี้ยังใช้ได้แค่กับแอปเปิลครับ

    ตอบลบ
  7. แล้วถ้าใช้สายแลนเสียบจากโน๊ตบุ๊คที่มีสัญญาณเน็ท ต่อเข้าคอมตั้งโต๊ะ จะเล่นเนทได้ไหมครับ

    ตอบลบ