วันจันทร์ที่ 27 พฤษภาคม พ.ศ. 2556

แก้ปัญหา ลืม Password ของ Wireless

สำหรับท่านที่ใช้งานเน็ตเวิกต์แบบไร้สาย (Wireless) ปัญหาที่มักจะเจอเสมอคือลืมรหัสผ่าน (Password) ของ Wireless อันเนื่องมาจากว่า รหัสผ่าน (Password) ของ Wireless นั้นจะถามแค่ครั้งแรกครั้งเดียว จึงง่ายที่จะลืม หรือบางครั้งก็ให้คนอื่นติดตั้ง Wireless แล้วเค้าก็ใส่รหัสผ่าน (Password) ให้เรา เราก็เลยไม่รู้ว่ารหัสผ่านคืออะไร
ในบางครั้งเครื่องคอมพิวเตอร์ก็ถาม Wireless Password ขึ้นมาซะเฉย ๆ ซึ่งถ้าเราไม่รู้รหัสผ่านก็งานเข้าล่ะครับ ซึ่งโดยปกติแล้วรหัสผ่านของ Wireless นั้น Windows จะเก็บเอาไว้บนเครื่อง แต่เราไม่สามารถเรียกออกมาดูได้ จะต้องใช้โปรแกรมบางตัวเข้ามาช่วย โดยโปรแกรมที่ว่าก็คือโปรแกรม WirelessKeyView
ชื่อโปรแกรม : WirelessKeyView
ราคา : ฟรี (Freeware)
วิธีการใช้งาน :
-โปรแกรมนี้ไม่ต้องติดตั้ง แค่ Unzip แล้วคลิ๊ก WirelessKeyView.exe ก็ใช้งานได้เลย เมื่อเปิดขึ้นมาก็จะเห็นรายชื่อ Wireless ทั้งหมดที่เครื่องเราเคย Save ข้อมูลมา ให้เลือก Wireless ที่เราต้องการ Password แล้วดับเบิ้ลคลิ๊กที่ชื่อ Wireless ตัวนั้น (สำหรับ Windows 7 ถ้าไม่มีรายชื่อหรือ Key ขึ้นมาให้ทำตามวิธีที่บอกไว้ด้านล่างก่อน)
WirelessKeyView Screen Shot
.
.

- โดยรายละเอียดที่โปรแกรมบอกมาจะมีส่วนที่สำคัญสองค่าคือ Key(Ascii) และ Key(Hex) โดยวิธีการที่ง่ายที่สุดคือให้ Copy Key(Hex) แล้วนำไปใช้ได้เลย ส่วน Key(Ascii) นั้นจะใช้ได้ก็ต่อเมื่อ Key Type เป็นแบบ WEP (เป็นการเข้ารหัสแบบเก่าและไม่ปลอดภัย) แต่ถ้าให้แน่นอนที่สุดคือ Copy Key(Hex) ไปใช้ โดย Key(Hex) นี้ เราสามารถ Copy ไปให้คนอื่นใช้ได้ด้วย
WirelessKeyView Screen Shot
.
.

- เมื่อได้ทำการ Copy Key(Hex) มาแล้ว ก็ให้ไปตรงที่เิปิด Wireless ของ Windows แล้วเรียกใช้งาน เมื่อมีการถาม Key หรือ Password มา ให้ Paste Key(Hex) (Key Hex จะยาวมาก ไม่ต้องไปสนใจแค่วางไปก็พอ) ที่เราได้ Copy ไว้ ลงในทั้งสองช่องที่ระบบถามขึ้นมา แล้วกด Connect
WirelessKeyView Screen Shot
.
.

- Windows ก็จะทำการ Connect Wireless ตัวที่เราต้องการให้  แค่นี้ก็เรียบร้อย สำหรับ Key(Hex) นี้ เราสามารถ Copy ไปให้คนอื่นใช้ได้ด้วย
WirelessKeyView Screen Shot
.
.

***ขั้นตอนนี้สำหรับ Windows 7 เท่านั้น  ****
สำหรับ Windows 7  ในบางครั้งอาจจะมองไม่เห็นรายชื่อของ Wireless หรือไม่มี Key แสดงขึ้นมา ให้แก้ไขโดยวิธีต่อไปนี้
1. เมื่อเปิดโปรแกรม WirelessKeyView ขึ้นมาให้ไปที่ File แล้วเลือก Advance Option
WirelessKeyView Screen Shot
.
2. ให้ติ๊กถูกที่ Use code injection method แล้วกด OK ทำการ Restart เครื่องคอมพิวเตอร์ แล้วเปิดโปรแกรมนี้อีกครั้ง ก็จะสามารถใช้งานบน Windows 7 ได้
WirelessKeyView Screen Shot
.
.

บทสรุป : WirelessKeyView ช่วยให้เราสามารถใช้งาน Wireless ที่เราจำ Password ไม่ได้ ซึ่งเรายังเอา Key ที่ได้จากระบบไปใช้กับเครื่องอื่น ๆ ได้อีก สะดวกและง่ายดายมาก สำหรับโปรแกรมนี้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น