วันเสาร์ที่ 17 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

สร้าง System Restore Point Windows 8


สร้าง System Restore Point Windows 8

Windows8-logo
ในการสร้าง Create System restore point ใน Windows 8 คืออะไร หลายคนยังงงๆกับคำว่า System restore Point วันนี้ผมขอมาอธิบายดังนี้ครับ
การทำการ System restore point นั้น จะใช้ในกรณีที่คอมพิวเตอร์ของเรามีปัญหาเปิดไม่ขึ้น โดยเกิดจากระบบของ Windows 8 เอง โดยที่เราสามารถใช้ system restore point ย้อนเวลากลับไปจากจุดที่เราได้สร้างเอาไว้นั่นเอง โดยระบบ Windows 8 จะทำการ restore ไป ณ วันที่ ที่เราได้สร้างไว้ โดยมีผลกับระบบ system windows 8 อย่างเดียว โดยจะไม่มีผลกระทบต่อไฟล์เอกสารต่างๆ หรือไฟล์รูปต่างๆของเราเลยครับ
พูดๆง่ายๆนะ การทำ system restore point เป็นการสร้างตัว backup ระบบsystem ของ Windows 8 ของเราก่อนที่ึคอมพิวเตอร์เราจะมีปัญหา และถ้าคอมพิวเตอร์ของเรามีปัญหาเกี่ยวกับระบบบก็สามารถย้อนเวลาของระบบกลับไปได้ด้วย

สอนวิธีการ Create System restore Point Windows 8

ก่อนอื่นนั้นผมขอสอนวิธีการสร้างก่อนครับ

สอนการสร้าง System system restore Point

1. ทำการ Click ขวา ที่ My computer > จากนั้นเลือก Properties
2. เลือก System Protection
ในการที่เราจะสร้าง Restore Point ได้ ตรง Local Disk C : ของเราจะต้องเป็น On ก่อนนะครับ ถ้ายัง Off อยู่ให้กดที่ Configure จากนั้นเปิดให้เป็น On ก่อน
System-Restore-Windows8-1
3. การสร้างก็ให้กด Create จากนั้นใส่ชื่อ Point ของเราลงไปครับ
System-Restore-Windows8-2
อาจจะใส่เป็น ITIThai-11/12 ก็ได้ครับ
ผมแนะนำว่าให้ทำเดือนละ 1-2 ต่อครั้งก็ได้ครับ กันไว้ เพราะเราไม่รู้เนอะว่า คอมพิวเตอร์ของเราจะมีปัญหาเมื่อไร
4. จากนั้นเราก็เสร็จสิ้นการสร้างเรียบร้อยแล้วครับ
System-Restore-Windows8-3

วิธีการ Restore Point ของ Windows 8

หลังจากที่เราได้สร้างกันไปแล้ว ต่อไปนี้เป็นวิธีการ restore point ในกรณีคอมพิวเตอร์ของเรามีปัญหา
โดยถ้าคอมพิวเตอรของเรายังเข้าได้แต่มีปัญหา error เกี่ยวกับระบบ system เราก็สามารถ ย้อนเวลาระบบกลับไปได้นะครับ
แต่ถ้าคอมพิวเตอร์ของเราเปิดไม่ขึ้นเลย  Windows 8 ก็จะเข้าสู่ Mode repair จากนั้นเราก็สามารถเลือก Restore ได้เหมือนกันครับ
1. ทำการ Click ขวา ที่ My computer > จากนั้นเลือก Properties
2. เลือก System Protection
3. จากนั้นให้เลือก System Restore
และเราก็จะเห็น List ของ Restore Point ของเราที่ได้ทำการสร้างเอาไว้ จากนั้นให้เลือก
System-Restore-Windows8-4
4. จากนั้นก็กด Finish
System-Restore-Windows8-5
คอมพิวเตอร์จะทำการซ่อมแซม ในส่วนระบบของ System Windows 8 โดยย้อนกลับไปตาม point ที่เราได้ทำการสร้างเอาไว้
ย้ำนะครับ การ Restore Point ของ  Windows 8 มีผลกับระบบ system อย่างเดียว ไม่มีปัญหากับพวกไฟล์เอกสารต่างๆของ Windows  เช่น File word , File รูปภาพ พวกนี้จะไม่หายครับ ไม่ต้องกังวลครับ

เครดิต : http://www.itithai.com


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น