วันอาทิตย์ที่ 7 ตุลาคม พ.ศ. 2555

ติดตั้งแอพพลิเคชั่นสแกนป้องกันไวรัสในเฟสบุ๊ค (Antivirus for Facebook)

บัญชี Facebook ที่เข้ามาเล่นกันอยู่ทุกวัน ไม่ว่าจะเป็นของใครก็ตาม เปรียบเสมือนสิ่งของส่วนรวม ที่มีพื้นที่ส่วนตัวเป็นของเราเอง ที่ต้องหวงแหนไว้ คงจะไม่ดีแน่ ถ้าบัญชีของเรา ติดไวรัสเฟสบุ๊ค สร้างความเดือดร้อนให้กับเราและเพื่อนๆในเฟส โดยส่วนใหญ่เกิดจากการคลิ๊กลิงค์ (Link) เว็บไซต์ที่มีไวรัสแฝงอยู่ ซึ่งถูกโพสเอาไว้ในหน้าโปรไฟล์ หรือ ในหน้าข่าวใหม่ (New Feed) ที่เราคอยเช็คความเคลื่อนไหวของเพื่อนๆเราใน Facebook นั่นเอง โดยถ้ามีภาพหรือข้อความที่น่าสนใจ เราก็อาจคลิ๊กเข้าไปดู โดยไม่รู้ว่าเป็นเว็บไซต์ที่มีไวรัสแฝงอยู่
อาการของไวรัสใน Facebook ทำให้เกิดความเดือดร้อนในรูปแบบที่แตกต่างกันออกไป อย่างเช่น  มันจะโพสข้อความหรือลิงค์ส่งให้เพื่อนในเฟสบุ๊คเอง และโพสข้อความหรือลิงค์ในกล่องแชท หรือ แม้แต่ทำให้คอมพิวเตอร์ที่เราใช้นั้นติดไวรัส, มัลแวร์ หรือ สปายแวร์ สร้างความเสียหายและน่ารำคาญเป็นอย่างมาก ซึ่งถ้าเป็นเครื่องคอมพิวเตอร์ที่เราใช้นั้น ยังมีการป้องกันไวรัส โดยการติดตั้ง Antivirus ทั้งที่เป็นแบบของให้ Download ฟรีหรือ เป็นแบบเสียเงิน ไม่ว่าจะเป็นแบบไหน ก็สามารถป้องกันการคุกคามจาก Virus ได้เป็นอย่างดี แต่เพื่อนๆรู้หรือไม่ว่า ถ้าเป็นบัญชี Facebook ก็สามารถที่จะติดตั้งโปรแกรมป้องกันไวรัสได้เช่นกัน 
วิธีการ คือ ให้พิมพ์ในช่องค้นหาว่า Norton Safe Web หรือ ถ้าล็อกอินเฟสบุ๊คแล้ว คลิ๊กตามลิงค์นี้ http://apps.facebook.com/nortonsafeweb/ จากนั้นกดอนุญาติเพื่อติดตั้งเลยครับ Norton Safe Web นั้น เป็น Facebook Application ที่พัฒนาโดย Symantec ผู้ผลิต Norton ที่เป็น Antivirus ชื่อดังนั่นเอง
โดยการทำงานนั้น เมื่อเราติดตั้งแล้ว ถ้ามีเว็บไซต์ไหนที่เราสงสัยหรือไม่น่าไว้ใจ ให้คลิ๊กที่แอพ Norton Safe Web แอพก็จะสแกนลิงค์เว็บไซต์ที่อยู่ในหน้าข่าวใหม่ทั้งหมด (New Feed) ของเรา แล้วรายงานออกมาว่า เว็บไซต์เว็บไหนเป็นเว็บที่ปลอดภัย และ เว็บไซต์ไหนที่ดูแล้วน่าจะเป็นอันตราย ไม่ควรจะคลิ๊ก ซึ่งเราสามารถที่จะเลือกสแกนตามที่เราต้องการ หรือจะตั้งให้ Auto Scan ก็ได้
ถ้าเพื่อนๆคนไหนที่ไม่ต้องการติดตั้งแอพพลิเคชั่น เราก็สามารถที่จะเข้าไปในเว็บไซต์Norton Safe Web โดยตรง แล้วคัดลอกลิงค์ของเว็บไซต์ที่เราไม่ไว้ใจ ไปใส่ในช่องสำหรับสแกนได้ครับ (ตามภาพบน) โดยวิธีการคัดลอก หรือ Copy Link โดยที่เราไม่ต้องคลิ๊กเข้าเว็บไซต์นั้น มีวิธีคือ ถ้าเป็น Internet Explorer คลิ๊กขวาแล้วดูใน Properties, Firefox คลิ๊กขวาแล้วเลือก Copy Link Location หรือ Chrome คลิ๊กขวาแล้วเลือก Copy Link Address โดยทางเว็บ Norton Safe Web ก็จะมีรายงานออกมาเหมือนกับที่เราติดตั้งแอพสแกนไวรัสใน Facebook เหมือนกัน แต่ทำได้ทีละเว็บนะครับ ลองใช้ดูนะครับ น่าจะเป็นอีกวิธีที่สามารถที่จะป้องกัน Virus ในเบื้องต้น ให้กับบัญชี Facebookของเราได้ครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น