วันพฤหัสบดีที่ 4 ตุลาคม พ.ศ. 2555

การเปิดใช้งาน GPU Acceleration ใน Google Chrome


เป็นที่ทราบกันดีครับว่า Google Chrome นั้นยังไม่ได้เปิดใช้งานฟังก์ชั่น GPU Acceleration หรือตัวเร่งการแสดงผลกราฟิกที่ดึงเอาความสามารถของชิปกราฟิกมาทำงาน แต่ทั้งนี้ Google Chrome 7 มันรองรับ GPU Acceleration แล้วเพียงแต่ถูกปิดการใช้งานเอาไว้ (เข้าใจว่าอาจจะยังไม่สมบูรณ์) ฉะนั้นบทความนี้จะขอแนะนำวิธีการเปิดใช้งาน GPU Acceleration ใน Google Chrome 7 กันครับ (มีประโยชน์มากสำหรับผู้ที่ใช้ Windows XP)
หลังจากท่านได้ดาวน์โหลด Google Chrome 7มาแล้ว และได้ทำการติดตั้งลงไปในคอมเรียบร้อยแล้ว ให้ท่านคลิกขวาที่ไอค่อนของ Google Chrome จากนั้นเลือกเมนู Properties
ท่านก็จะได้หน้าจอมาแบบนี้ครับ สังเกตดีๆ ที่ช่อง Target จะมีพาทที่จะนำเราไปสู่ตัวต้นฉบับของโปรแกรม Google Chrome ซึ่งเราจะเอาช่องดังกล่าวนี้แหละครับมาทำการเปิดใช้งาน GPU Acceleration กัน
ง่ายๆ ครับในการเปิดใช้งานฟังก์ชั่น GPU Acceleration
เพียงท่านคัดลอกคำสั่งด้านล่างนี้
–enable-accelerated-compositing –enable-accelerated-2d-canvas
ไปต่อท้ายพาทของตัวโปรแกรม (ดังภาพด้านบน) จากนั้นกดปุ่ม OK เพียงเท่านี้ Google Chrome 7 ของท่านก็ใช้งานฟังก์ชั่น GPU Acceleration ได้แล้วครับ
ตัวอย่างนะครับก่อนเอาคำสั่งนี้ไปใส่ในช่อง Target ข้อความในช่องดังกล่าวมีข้อความ (ผมทดสอบบน windows 7 แบบ 64 บิท นะครับ)
C:\Users\Administrator\AppData\Local\Google\Chrome\Application\chrome.exe
แต่เมื่อนำคำสั่งพิเศษดังกล่าวใส่ในช่อง Target แล้วจะเป็นแบบนี้ครับ
C:\Users\Administrator\AppData\Local\Google\Chrome\Application\chrome.exe –enable-accelerated-compositing –enable-accelerated-2d-canvas
ทีนี้มาทดสอบความแรงกันครับ ค่าที่วัดได้จากเว็บนี้http://ie.microsoft.com/testdrive/Performance/SpeedReading/default.html คือ 37 FPS ซึ่งมากกว่าตอนยังไม่เปิดใช้งานฟังก์ชั่น GPU Acceleration มากทีเดียว
ทดสอบอีกสักครั้งครับกับเว็บนี้http://ie.microsoft.com/testdrive/Performance/SpeedReading/default.html ผลที่ได้คือ 14 FPS ครับ จากเดิมๆ ได้แค่ 1-3 FPS เองครับ
แต่ทั้งนี้ถึงแม้จะเปิดใช้งาน GPU Acceleration ได้แต่ประสิทธิภาพที่ออกมาอาจจะยังสู้ Internet Explorer 9 ไม่ได้ แต่ก็มีข้อดีอย่างครับคือเราสามารถใช้ฟังก์ชั่นนี้ได้บน Windows XP ที่ในตอนนี้ Internet Explorer 9 ยังไม่รองรับ Windows XP แต่ทว่า Google Chrome 7 รองรับ Windows XP แล้วนั่นเอง นั่นจึงหมายความว่านี่คือครั้งแรกของ Windows XP ที่ได้ใช้ความสามารถนี้บนโปรแกรม Internet Browser นั่นเองครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น