วันเสาร์ที่ 1 ธันวาคม พ.ศ. 2555

วิธีการแก้ไข CPU ใช้งานและแสดงได้ไม่ครบทุก Core จากการ Ghost Windows มา


ปัจจุบันเพื่อนๆ หลายๆ คนอาจจะพบกับปัญหา CPU ของเราใช้งานไม่ครบทุกจำนวน Core เช่น CPU i7 มีจำนวน 4 Core/ 8 Tread การทำงานแต่ภายใน Windows แสดงแค่ 2 Core/ 4 Tread และทำให้การทำงานช้าลงตามไปด้วยซึ่งปัญหาในส่วนนี้อาจจะเกิดจากการ  Ghost Windows (หรือ Clone Windows) จากทางร้านที่จำหน่าย หรือมีเพื่อนๆ ติดตั้ง Windows ให้ก็ตามแต่  โดยหลายๆ คนอาจจะลงเองไม่เป็น จึงต้องอาศัยร้านคอมฯต่างๆ  ช่วยลงให้ ซึ่งหลายๆ ร้านทำการลง
โดยวิธีการ Ghost Windows เพราะมันเป็นการลงที่ใช้ระยะเวลาน้อย แต่หารู้ไม่การลงโดยการ Ghost Windows อาจจะทำให้เครื่องของเราไม่สมบูรณ์ เพราะ Driver, Chipset หรือโปรแกรมต่างๆ อาจจะไม่เข้ากับเครื่องเราได้แบบสมบูรณ์ 100% ส่งผลให้ตัวเครื่องทำงานได้ไม่เต็มประสิทธิภาพ ที่สำคัญบางครั้งอาจจะมีไวรัสหรือความไม่ปลอดภัยของระบบตามมาด้วย รวมไปถึงปัญหา CPU ทำงานได้ไม่เต็มจำนวน Core ซึ่งเดี๋ยวเรามาดูวิธีการแก้ปัญหานี้กันครับ
1. ในขั้นตอนแรกให้ทำการเช็คสเปกเครื่อวของเราก่อนว่าใช้ CPU อะไร สเปกภายใน CPU นั้นๆ สนับสนุนการใช้งานกี่ Core กันแน่ โดยการดูจาก ที่นี่ <<<

2. จากนั้นก็มาดูว่า CPU ของเราทำงานได้ครบทุก Core หรือไม่ โดยให้เปิด Run หรือ Search ใน Windows แล้วให้พิมพ์ msconfig ( ทำเหมือนกันทั้ง Windows 7 และ Windows 8 )
RunSearch

3.  ให้เลือกไปที่หน้าต่าง Boot แล้วคลิกที่ Advanced options ให้สังเกตุที่ Number of processors ถ้ามันติ๊กแสดงว่า CPU ของเรานั้นทำงานไม่ครบทุก Core
Boot Option

4. แก้ไขโดยการให้ติ๊กออก แล้ว Restart เครื่องซักรอบหนึ่ง เพียงเท่านั้นเครื่องของเราก็จะทำได้เต็มประสิทธิภาพจากการทำงานของ Core และ Thead แล้วครับ
 
เรียกได้ว่าไม่ยุ่งยากเลยนะครับครับ และคงเป็นประโยชน์ให้ไม่มากก็น้อยทีเดียวกับเพื่อนๆ หลายๆ คนที่เจอกับปัญหาในส่วนนี้อยู่นะครับ แต่อย่างไรก็ดีถ้าเป็นไปได้ก็ควรติดตั้ง Windows ลิขสิทธิ์จะเป็นการดีที่สุด เพราะจะสมบูรณ์ที่สุดแล้วครับ รวมไปถึงยิ่งถ้าซื้อโน้ตบุ๊กที่มาพร้อมกับ Windows ลิขสิทธิ์ภายในตัวเครื่อง ยิ่งสบายใจหายห่วงแถมราคายังคุ้มค่าอีกด้วย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น