วันพุธที่ 19 กันยายน พ.ศ. 2555

ระวังแอพอันตรายแฝงมัลแวร์ ยังระบาดบนมือถือ แท็บเล็ต Android กว่า 20,000 แอพ


 
มีรายงานล่าสุดจากบริษัท Trend Micro บริษัทด้านโปรแกรมกำจัดไวรัสมัลแวร์  ว่า พบแอพอันตรายที่ระบาดบนสมาร์ทโฟนและแท็บเล็ตระบบปฎิบัติการ Android   โดยทีมงาน Trend Micro พบแอพอันตรายใหม่ 5,000 แอพในรอบ 3 เดือน แรกช่วงมกราคม – มีนาคม แต่ 3 เดือนต่อมา ( เมษายน – มิถุนายน ) มีแอพอันตรายระบาดมือถือ Android  มากถึง 20,000 กว่าแอพ   โดยแอพอันตรายส่วนใหญ่จะอยู่ในแอพร้านค้าอื่น (Store)  ที่ไม่ใช่ (Google Play Store )และมีประมาณ 17 แอพที่พบใน Google Play ที่เป็นแอพอันตราย แต่… มีการดาวโหลดไปแล้วรวมกว่า 7 แสนครั้งก่อนถูกถอดออกจาก  Google Play Store
จากข้อมูลพบประมาณ 30 % ของแอพอันตรายบน Android ได้ปลอมเป็นแอพที่ดูว่าถูกกฎหมาย และอ้างว่าเป็นแอพยอดนิยมแบบผู้ใช้ไม่สงสัยว่าแอพนี้มันมีมัลแวร์ซ่อนอยู่ เจตนาของมัลแวร์ที่แฝงในแอพปลอมหรือแอพอันตรายที่ว่านี้ จะแฝงไปด้วยแอพโฆษณาบนมือถือ หลอกเหยื่อให้เสียเงินบัตรเครติต  ขโมยข้อมูลส่วนตัว หรือล้วงแฮกแอพธุรกรรมการเงิน โดยที่คุณไม่รู้ตัว บางครั้งเหล่าพวกมิจฉาชีพจะอาศัย GPS ในการติดตามเหยื่อ หรือแอบอ่านข้อความลับส่วนตัวของคุณ ทั้งอีเมลล์ และ ข้อความสั้น SMS  ได้ด้วย
คาดว่าภายในสิ้นปี 2012 จะพบแอพอันตรายบนโทรศัพท์มือถือระบบปฏิบัติการ Android กว่า 129,000 แอพ ซึ่งผู้ใช้มือถือหรือแท็บเล็ต ต้องเพิ่มความระมัดระวังในการดาวน์โหลดแต่ละแอพที่คุณโหลด โดยคุณควรอ่านรีวิวและพิจารณาว่าแอพนี้น่าเชื่อถือหรือไม่? และทั้งสมาร์ทโฟนและแท็บเล็ต ควรมีโปรแกรม Antivirus มาช่วยตรวจสอบมัลแวร์บนแอพต่างๆ เพื่อความปลอดภัยในตัวโทรศัพท์มือถือ แท็บเล็ต และข้อมูลส่วนตัวของคุณ
 ข้อมูลจาก Trend Micro , Android Authority

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น