วันพุธที่ 19 กันยายน พ.ศ. 2555

ผู้ใช้ Android ระวังแอพอันตราย แอบบันทึกเสียงสนทนาส่งแฮกเกอร์


เรื่องมัลแวร์ โทรจัน ที่แฝงในแอพพลิเคชั่นอันตราย ในระบบปฏิบัติการ Android ซึ่งเป็นระบบปฏิบัติการมือถือแบบระบบเปิด ( Opensource) ที่ผู้ใช้ต้องระมัดระวังในการโหลดแอพ หลังจากข่าวเมื่อหลายเดือนก่อนนี้ มีการปล่อยพวกแอพพลิเคชั่น  android  ที่มีพวกมัลแวร์ และโทรจัน ซ่อนอยู่
ในช่วงแอพอันตรายที่มีมัลแวร์ และ โทรจัน ระบาดบนมือถือ Android ครั้งใหญ่ ในหลายเดือนก่อนหน้านั้น  ทาง Google ก็ได้ลบแอพอันตรายนี้ออกแล้ว แต่ก็อาจมีการรับมือระลอกใหม่  ข่าวนี้ไม่ใช่ข่าวแปลกใหม่ของชาว Android นักที่ต้องระวัง แต่เมื่อมีข่าวงานวิจัยจาก CA Technologies แล้ว อาจทำให้ผู้ใช้ Android ตกใจเลยทีเดียว จากปกติแอพนี้จะคอยดักข้อมูลบัตรเครดิต หรือพวกรายชื่อต่างๆบนอีเมลล์หรือ โทรศัพท์มือถือ ของคุณ แล้ว มันมีความสามารถใหม่คือแอบบันทึกสนทนาการโทรศัพท์ของคุณ แล้วส่งไปยังแฮกเกอร์ผ่านเครือข่ายอินเตอร์เน็ต หรือ3G ไปยังแฮกเกอร์ ได้ด้วย
โดยใน Blog ของ CA Technologies ได้บอกถึงลักษณะการทำงานของแอพอันตรายว่า แอพที่แอบแฝงด้วยมัลแวร์และโทรจัน แบบใหม่ ที่พบนี้ เมื่อติดตั้งแอพบนโทรศัพท์มือถือ Android แล้ว  ขณะที่คุณโทรออก และสนทนากับคู่สาย  แอพอันตรายนี้จะเริ่มบันทึกข้อมูลการโทรและพร้อมกับแอบบันทึกเสียงการสนทนาของคุณ  บันทึกเป็นไฟล์เสียงสกุล .AMR ลงใน Micro SD-CARD พร้อมกับ อัพโหลดไฟล์เสียงส่งไปยังแฮกเกอร์ที่เป็นผู้สร้างแอพ ผ่านทางแอพ Remote server กันได้  และแอพอันตรายตัวนี้อาจสร้างให้สามารถอัพโหลดไฟล์เสียงที่แอบบันทึกคู่สนทนานี้ ส่งผ่านทางอินเตอร์เน็ต ไปยังบริการฝากข้อมูลออนไลน์ได้ด้วย
ผู้ใช้มือถือ Android ควรเพิ่มความระมัดระวังในการดาวน์โหลดแอพมาติดตั้ง  โดยไม่ควรรับไฟล์ .APK จากคนแปลกหน้าที่ส่งมาให้ทดลองใช้ และควรโหลดผ่านทาง Android Market ซึ่งทาง Google ได้เพิ่มมาตรการในการตรวจสอบแล้ว และโทรศัพท์มือถือ Android ของคุณควรติดตั้งโปรแกรม Antivirus บนมือถือด้วย เพื่อตรวจสอบว่าแอพที่โหลดมานี้เป็นแอพอันตรายหรือไม่? ในขณะนี้ผู้ผลิต Antivirus บนพีซีหลายรายก็เริ่มผลิต Antivirus สำหรับ smartphone รองรับการระบาดของมัลแวร์และโทรจัน บนมือถือมากขึ้นแล้ว
ข้อมูลจาก Pocketnow , Engadget , CA Technologies

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น